แม่มักบอกให้ฉันเลือกหนังสือดีๆ สักเล่ม


แม่มักบอกให้ฉัน
เลือกหนังสือดีๆ สักเล่ม
.....

ฉันเริ่มเรียนรู้ที่จะอ่านวรรณกรรมมาตั้งแต่เรียนอยู่ในสมัยประถมปลาย ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีแววเป็นนักอ่านเลยซักนิด ชีวิตในวัยเด็กของฉันรู้แต่เพียงว่า หนังสือเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ และเราควรจะอ่านหนังสือเฉพาะก่อนสอบเท่านั้น เพราะถ้าหากทำคะแนนนออกมาไม่ดี มีหวังโดนบ่นไปหลายวัน แถมอาจจะถูกลดค่าขนมอีกด้วย
........
แม่ เป็นผู้ที่ทำให้ฉันหันมาสนใจในการอ่านหนังสือ เมื่อไรที่แม่พาฉันไปร้านหนังสือ แม่มักบอกให้ฉันเลือกหนังสือดีๆ ซักเล่ม แต่ฉันก็ไม่เคยสนใจ ทุกครั้งที่กลับมาจากร้านหนังสือ ฉันมักได้หนังสือติดมือกลับมาทุกครั้ง และก็เป็นทุกครั้งที่ฉันมักจะวางหนังสือที่ได้มาไว้บนชั้น และคิดเสมอว่า “มันก็น่าเบื่อ เหมือนๆกับหนังสือเรียนนั่นเเหละ”
.......
และในวันหนึ่ง แม่ก็ได้พาฉันไปร้านหนังสือเช่นเคย ฉันได้สะดุดตากับหนังสือวรรณกรรมเยาวชนเล่มหนึ่ง ซึ่งมีชื่อหนังสือว่า “เด็กหญิงอีดะ” บนหน้าปกมีรูปเด็กผู้หญิงคนนึง หน้าตาน่ารักน่าเอ็นดู หนังสือเล่มนี้ได้รับรางวัลแอนเดอร์เสนนานาชาติ เขียนโดย มัตสุทานิ มิโยโกะ แปลโดย ผุสดี นาวาวิจิต วรรณกรรมเล่มนี้ ใช้ภาษาง่ายๆ แต่อ่อนหวาน
..........
หนังสือ “เด็กหญิงอีดะ”เล่มนี้เป็นเเรงจูงใจที่ทำให้ฉันหันมาอ่านหนังสือวรรณกรรมเยาวชนในเวลาต่อมา อาทิเช่น “คาราวานนางฟ้า” เขียนโดย บีทริกซ์ พ็อตเตอร์ “ฮัคผจญภัย” เขียนโดย มาร์ค ทเวน โรนญ่า เขียนโดย แอสตริด ลินด์เกรน ซึ่งหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ฉันชื่นชอบมาก โดยใช้เวลาอ่านรวดเดียวจบ
......
ฉันมักจะนั่งจินตนาการไปตามเนื้อเรื้อง ที่มีปราสาทห้อมล้อมไปด้วยธรรมชาติที่ลึกลับชวนติดตาม
...........
“แล้วเราก็เป็นเพื่อนกัน”เขียนโดย อี.แอล.โคนิกส์เบิร์ก “โมโม่” เขียนโดย มิฆาเอ็ล เอ็นเด้ “พี้ชยักษ์” เขียนโดย โรอัลด์ ดาห์ลวรรณกรรมที่เต็มไปด้วยจินตนาการอันกว้างไกล
.........
“แม่มด” ผลงานอีกชิ้นนึงของ โรอัลด์ ดาห์ล หนังสือเล่มนี้ได้เปลี่ยนความคิดในวัยเด็กของฉันที่เคยอยากเป็นเเม่มด ให้เกลียดแม่มดไปอย่างสิ้นเชิง เพราะหนังสือเล่มนี้ได้พรรณนาลักษณะและบุคคลิกของแม่มด ออกมาอย่างน่าขยะเเขยงมาก
...............

“ปราสาทในมนตรา” เขียนโดยอี.เนสบิต “พราวแสงรุ้ง”วรรณกรรมที่ได้รับรางวัลหนังสือแห่งชาติ พ.ศ. 2530 ของ วาวแพร เป็นหนังสือดีอีกเล่มที่เด็กทุกคนควรอ่านอย่างน้อย 1 ครั้ง เพราะนอกจากจะได้รับความเพลิดเพลิน แล้วยังเป็นการขัดเกลาจิตใจให้มีจิตใจที่ดีงามอีกด้วย
...........
(จาก : สุลักษณ์ แซ่ตั้ง / จ.เชียงใหม่)