ฟงอวิ๋นและหนังสืออื่นๆ

3.

ฟง อวิ๋น ภาคที่เป็นนิยาย เป็นภาคที่เขียนให้มีความแตกต่างจากการ์ตูนและภาพยนตร์ แต่ว่าเขียนลักษณะของคนแบบต่างๆ ได้ชัดเจนและสะเทือนใจ ทำให้เข้าใจในเรื่องการทำให้ผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบรับ และไม่หวังว่าผู้รับจะรับรู้
-------
deadreading ชั้นหนังสือคนตาย
จาก : คุณพงศา จิรรัตนโสภา / จ.ยะลา
ภาพจาก www.burapat.com

--
-------------
ผมเป็นคนที่โชคดีที่มีพี่ๆ ทั้งสามเป็นนักอ่าน และชอบอ่านหนังสือไม่ค่อยเหมือนกัน ทำให้ผมมีโอกาสได้อ่านหนังสือหลากหลายรูปแบบ ก็ประหยัดเงินดี แต่ผมไม่ค่อยมีหนังสือบนชั้นของตัวเองเท่าไหร่
-------------
แต่พอเข้าเรียนมหาวิทยาลัย สาขาการบริหารทรัพยากรมนุษย์และองค์การ ทำให้มีรสนิยมการอ่านเป็นของตัวเอง ความสนใจหนังสือเริ่มชัดเจนขึ้น หนังสือบนชั้นที่ผมชอบเป็นพิเศษมีดังนี้
-----------------
"แด่คุณครูด้วยดวงใจ" เป็นหนังสือของพี่ๆ ที่เป็นหนังสือแปลมีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณครูที่ทุ่มเทชีวิตเพื่อที่สอนให้นักเรียนได้เรียนรู้และเติบโต เป็นหนังสือที่ทำให้เกิดความเข้าใจในอาชีพครูมากขึ้นและสร้างกำลังใจที่จะศึกษา สร้างความรู้สึกอยากถ่ายทอดความรู้ที่มีให้กับผู้อื่น
-------------------
"กระบี่เย้ยยุทธจักร" ของ "กิมย้ง" อันนี้ของผมเอง เนื่องจากชอบในละครทีวีที่ดู เลยไปหาซื้อหนังสือมาอ่าน ทำให้ชอบมากขึ้นไปอีก เนื่องจากเป็นนิยายที่ทำให้เข้าใจประโยคที่ว่า "อย่าตัดสินคน จากที่เห็นภายนอก" และเป็นหนังสือที่ชี้ให้เห็นถึงการเมืองภายใต้ผลประโยชน์ชี้นำ ไม่มีมิตรที่แท้และศัตรูที่ถาวร
--------------------
วารสาร "คน" ของ PMAT เป็นวารสารด้านงานบริหารทรัพยากรมนุษย์ เป็นวิชาชีพผมเอง เลยชอบอ่านเพื่อติดตามความเป็นไปของวงการนี้ได้ทัน
---------------------
"สามก๊ก" อันนี้คงไม่ต้องอธิบายมากมาย แต่เนื่องจากอ่านไม่ครบสามรอบ และจำตัวละครได้ไม่หมดน่าจะยังเป็นคนที่คบได้อยู่
--------------------
"มังกรคู่สู้สิบทิศ" อันนี้อ่านเพราะว่ามีการสอดแทรกความคิดในเรื่องต่างๆ มากมาย ทั้งความคิดเชิงศาสนา การบริหาร การใช้ชีวิต แต่ดูเหมือนจะหนักทางศาสนาเยอะเหมือนกัน อ่านแล้วทำให้ได้คิดอะไรมากมายมีประโยคที่ทำให้เข้าใจอะไรมากขึ้น กว้างขึ้น
--------------------
"ฟง อวิ๋น" ภาคที่เป็นนิยาย เป็นภาคที่เขียนให้มีความแตกต่างจากการ์ตูนและภาพยนตร์ แต่ว่าเขียนลักษณะของคนแบบต่างๆ ได้ชัดเจนและสะเทือนใจ ทำให้เข้าใจในเรื่องการทำให้ผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบรับ และไม่หวังว่าผู้รับจะรับรู้ ย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างพ่อลูก เพื่อน และคนรัก
---------------------------
ขอบคุณที่ยอมอ่าน เรียนคุณ 'ปราย ผมมีหนึ่งเรื่องอยากจะสารภาพ นั่นคือ ผมเพิ่งทราบว่าคุณเป็นผู้หญิง ทั้งนี้ เนื่องจากผมมีเพื่อนคนหนึ่งชื่อปลายเหมือนกัน เขาเป็นผู้ชาย ทำให้เข้าใจผิด ว่าแต่ว่าคุณเองก็จะเล่าถึงหนังสือบนชั้นของคุณทราบด้วยใช่ไหมครับ ผมหวังว่าอย่างนั้น
-----------------------